ภูมิใจกับอาหารไทยที่ต่างชาติชอบ แต่เราทำให้ดีกว่านี้ได้


อาหารไทย มีผู้คนจำนวนไม่น้อยทั่วโลกที่ชื่นชอบ และรู้จัก ผมในฐานะคนไทยคนนึง รู้สึกภูมิใจมากที่ต่างชาติชอบอาหารไทย ยิ่งมีการจัดอันดับอยู่ในระดับ Top ของโลก ยิ่งภูมิใจไปใหญ่

ผมดู Youtube เยอะพอสมควร ที่ต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทย นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ที่พักราคาไม่แพงมาก ธรรมชาติที่ส่วนใหญ่ยังคงสมบรูณ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ที่ไม่เหมือนที่ไหน ยังมีสิ่งนึงที่รู้สึกว่า เค้ามาเที่ยวเพื่อสิ่งนี้โดยเฉพาะ นั่นคือ "อาหารไทย" หลายต่อหลายคนทั้งมาเดี่ยว มาเป็นคู่ หรือมาเป็นกลุ่ม ต่างพากันไปตระเวนกินอาหารไทย ทั้งร้านโด่งดังและร้านทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Street Food ต่างชาติจะชอบมาก ยิ่งประเทศที่ค่าเงินแพงกว่าไทย เช่น อเมริกา, ยุโรป, ออสเตรเลีย เป็นต้น ยิ่งชอบเพราะราคาถือว่าถูกมากถ้าเทียบกับประเทศเค้า ฉะนั้นบางคนจะมาแบบพักร้อน เป็นอาทิตย์ สองอาทิตย์เลย คือสบายมากอาหารมีให้กิน 24  ชั่วโมง ไปทางไหนก็เจอ ทั้งผลไม้ที่มีให้เลือกเยอะแยะตามฤดูกาล ค่าครองชีพก็ถูกกว่าประเทศเค้า

คงต้องยอมรับว่าประเทศไทยคือครัวของโลกประเทศนึงเลยก็ว่าได้ เราโชคดีที่วัตถุดิบในการทำอาหารเรามีครบ มีผลไม้ พืชผักต่างๆ มากมาย ผมอดไม่ได้ที่จะบอกย้ำอีกครั้งว่าผมภูมิใจมากที่ต่างชาติชื่นชอบอาหารไทย มีหลายเมนูมากที่เค้ารู้จัก และบางคนก็นำไปทำกินเองที่ประเทศเค้า มีช่อง Youtube หลายช่องที่เป็นต่างชาติสอนทำอาหารไทย ถึงแม้จะไม่ใช่การทำแบบ Original แต่ก็ประยุกต์ตามที่เค้าสามารถทำได้ และใช้ชื่ออาหารทับศัพท์เป็นภาษาไทย และก็มี Youtuber หลายคนที่เป็นทั้งคนไทยและคนต่างชาติ นำเสนออาหารไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้ พาไปกินร้านต่างๆ หรือสอนทำอาหารไทย ผมดูแล้วก็ภูมิใจจริงๆ จนต้องกดดูไปเรื่อยๆ

อาหารไทยตามที่ผมเข้าใจ จะมีชื่อเสียงเรื่องรสชาติ เผ็ดต้องมาก่อน หวาน เปรี้ยว ตามลำดับ (แล้วแต่ชนิดของอาหารนั้นๆ ว่ามีรสอะไรนำ) ซึ่งต่างชาติจะไม่ชินกับอาหารรสจัดของไทย ยิ่งถ้าเผ็ดบางคนจะกินไม่ได้เลย อาหารไทยเผ็ดคือเผ็ดจริง เผ็ดร้อน ชื่อเสียงหลายอย่างคือเรื่องส่วนผสมที่เยอะมาก และสมุนไพรต่างๆ รวมถึงหน้าตาของอาหาร

Street Food ไม่ว่าต่างชาติคนไหนที่มาประเทศไทย ผมว่าเกือบทั้งหมดต้องไปลิ้มลองอาหาร Street Food อย่างแน่นอน มีให้เลือกเยอะแยะ หลากหลายชนิด แถมราคาถูก คำว่า Street Food ในความหมายของต่างชาติตามที่ผมเข้าใจ คือร้านอาหารที่อยู่ริมถนน สามารถเดินเข้าไปกินได้เลย และเรียงกันหลายๆ ร้าน อาจจะอยู่ตามตลาดต่างๆ ก็ได้ แต่ไม่น่าใช่รถเข็น ซึ่งผมจะขอเริ่มเข้าเรื่องที่ว่า เราทำได้ดีกว่านี้ ผมดู Youtube เยอะอย่างที่บอกไปตอนแรก มีหลายอย่างที่ผมคิดว่าเราคนไทย ควรจะใส่ใจ ให้ความสำคัญ ปรับปรุงอะไรหลายๆ อย่าง เพราะ เราคือครัวของโลกประเทศนึงเลย เราต้องให้ความสำคัญ หากเราทำให้ดีแล้ว ของที่มันดีอยู่แล้ว ยิ่งดีขึ้นไปอีก นักท่องเที่ยวก็จะมากขึ้น ร้านค้าต่างๆ มีรายได้มากขึ้น คนที่ผลิตวัตถุดิบในการทำอาหารก็มีรายได้มากขึ้น เป็นวงจรขยายออกไปเป็นแนวกว้าง ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศอย่างแน่นอน ทีนี้มาดูกันว่า เราทำได้ดีกว่านี้ คืออะไรบ้าง

1. ความสะอาด ผมเห็นร้านอาหารหลายร้านมาก ที่ไม่ใส่ใจเรื่องความสะอาดในการทำอาหาร ไม่ว่าจะร้านเล็ก ร้านใหญ่ ร้านรถเข็น คือถ้าเราใส่ใจ คนที่มากินไม่ว่าจะคนไทยหรือต่างชาติ ผมว่าคุณได้ใจเรื่องความสะอาดไปแล้ว ผลที่ตามมาคือยอดขายคุณอาจจะเพิ่มขึ้น ถ้าอ้างว่าต้นทุนเพิ่ม ส่วนตัวผมคิดว่าคุณเพิ่มราคาขายมานิดหน่อยได้ ไม่ว่ากัน เข้าใจดี ผมคนนึงยินดีจ่ายเพิ่ม และค่อนข้างมั่นใจว่าหลายคนทั้งคนไทยและต่างชาติก็ยินดีจ่าย ถ้าคุณใส่ใจเรื่องความสะอาด

2. ภาชนะในการใส่อาหาร อีกสิ่งนึงที่อดพูดถึงไม่ได้ เพราะคนไทยชอบใช้ภาชนะพลาสติก มันไม่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ผมเองเข้าใจดีครับว่าต้นทุนสูง แต่ถ้ารัฐบาลช่วยสนับสนุน อาจจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง คนขายอาหารสามารถซื้อได้ในราคาถูก เค้าก็น่าจะใช้กันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนด้วย ถ้าไม่จำเป็นเราไม่ควรใช้ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารทั้งร้อนและเย็น

3. การเอาเปรียบเรื่องราคา คนไทยอาจจะไม่ได้เจอบ่อย แต่คนต่างชาติอาจจะเจอ ซึ่งเราควรซื่อสัตย์ในการทำการค้า ไม่ว่าจะคนไทยด้วยกันเองหรือคนต่างชาติเราก็ไม่ควรทำ ถ้าเราทำได้เราจะมีชื่อเสียงที่ดีเพิ่มขึ้นอีก ส่งผลดีในระยะยาว

4. การสื่อสารหรือป้ายต่างๆ การสื่อสารภาษาต่างประเทศ คนไทยค่อนข้างเสียเปรียบมาก จะพูดไม่ค่อยได้ ไม่กล้าพูด และไม่คิดจะเรียนรู้ ภาษาสากลที่ควรรู้เบื้องต้นคือภาษาอังกฤษ เราไม่จำเป็นต้องเก่งขนาดพูด อ่าน เขียน คล่อง เพียงแค่สื่อสารกับต่างชาติให้รู้เรื่อง เราจะได้อธิบายเค้าถูกว่าอาหาร หรือผลไม้ นี้คืออะไร กินยังไง ทำมาจากอะไรบ้าง มีส่วนผสมของอะไรบ้าง เค้าจะได้ประทับใจ เอาแค่สื่อสารในสินค้าที่เราขาย และอย่างอื่นที่เกี่ยวข้องกัน ก็พอครับ บางคนไม่จำเป็นต้องไปเรียนด้วยซ้ำ แค่ฝึกบ่อยๆ คุณก็จะได้ลูกค้าต่างชาติเพิ่ม หรือมีป้ายอธิบายสินค้าให้มากขึ้น เค้าอาจจะถามน้อยลง ทำให้เค้าเข้าใจ ผมเชื่อว่ามันจะดีมากอย่างแน่นอน ไม่ว่าคุณจะเป็นร้านใหญ่ ร้านเล็ก ร้านรถเข็น

5. จัดระเบียบร้านค้า เรามีของดีอยู่แล้ว ทำไมเราไม่ทำให้มันดีขึ้น ทำให้เป็นระเบียบ ไม่ใช่ขวางทางเดิน ขวางถนน มันส่งผลไปถึงข้อแรกเรื่องความสะอาด เราควรจัดระเบียบให้ดีกว่าเดิม ผมว่าไม่ใช่เฉพาะต่างชาติหรอก คนไทยด้วยกันก็อยากเห็นนะ ควรจัดพื้นที่ให้ร้านค้าได้ขายของเป็นหลักแหล่ง ถูกสุขลักษณะ เป็นระเบียบเรียบร้อย ตรงนี้ผมขอถามหน่อยมีใครไม่ชอบบ้าง แถมเป็นหน้าเป็นตาให้ประเทศด้วย รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเข้าไปดูแล และร้านค้าต่างๆ ควรให้ความร่วมมือ ควรให้ความสำคัญ มันจะดีต่อประเทศของเราในอนาคตอย่างแน่นอน

สุดท้ายบทความนี้ไม่ได้จะต่อว่าใคร แต่ผมคิดว่าประเทศเรามีของดีอยู่แล้ว เราน่าจะทำให้ดีกว่านี้ได้ เพิ่มมูลค่าได้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่าเดิม โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ซึ่งทุกคนต้องกิน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์  และลองเข้าไปดู Youtuber ที่เค้าพูดถึงอาหารไทยเยอะๆ และอ่านคอมเม้นต์ด้วยจะดีมากเพื่อเปิดมุมมองของคนต่างชาติกับอาหารไทย กับวัฒนธรรมของไทย แปลไม่ออก อ่านไม่ได้ ใช้กูเกิ้ลแปลภาษาครับ

บทความนี้เป็นการช่วยเสนอแนะแนวกว้าง ไปถึงอนาคต ไม่ใช่ช่วงที่มีการระบาดของ Covid-19

COMMENTS

Name

108ไอเดียเรื่องบ้าน,1,3wheelstroller,1,babyproductreview,2,babyproductsprobe,1,backlinks,2,bestsnacksforkids,1,bookmarking,15,bosny,1,dofollow,1,englisharticles,5,epoxy,1,Faire,1,FaireLeatherThai,2,FiberOptic,1,fisherprice,1,google,1,healthysnacksforkids,1,ifreegroupthailand,1,internet,1,internetmarketing,1,itservices,1,jumperoo,1,keywindows10pro,1,LifeisFaire,1,makemoneyonline,1,nofollow,1,offpageseo,1,onpageseo,1,passiveincome,1,putty,1,ranking,2,seo,2,seoคืออะไร,1,slider,7,snackideasforkids,1,staffpick,5,street food,1,thaiarticles,7,ToscanoThai,1,windows10ราคาถูก,1,กระเป๋าผู้หญิง,1,กล้องวงจรปิด,1,ข่าวบอล,1,ข่าวบอลวันนี้,1,ข่าวฟุตบอล,1,ค่าลดหย่อน,1,เครื่องนวดพกพา,1,งานพริตตี้,1,งานพริตตี้กลางวัน,1,งานพาร์ทไทม์พริตตี้,1,จำนำจอด,1,จำนำรถ,1,ชีสบอล,1,เช็คต้น,1,ซ่อมลิฟท์,1,ซื้อkeywindows10proแท้,1,เดิน1ชม,1,เดินวันละ1ชม,1,เดินวันละ1ชั่วโมง,1,เดินสายไฟเบอร์ออฟติก,1,ติดตั้งเครนไฟฟ้า,1,ติดตั้งลิฟท์โดยสาร,1,เทอร์มินอล,1,บริการ,1,บริษัทไอที,1,บ้านและไอเดีย,1,ผู้รับเหมาเดินสายfiber,1,แมคคานิคอลซีล,1,รอกไฟฟ้าญี่ปุ่น,1,รอกไฟฟ้ามือสอง,1,รับเดินสายโทรศัพท์,1,รับเดินสายแลน,1,ร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า,1,ร้านค้าปลีก,1,ร้านค้าออนไลน์,1,รีวิวซีรีส์,1,รีวิวหนัง,1,ลดหย่อนภาษี,1,ลิฟท์โดยสาร,1,ลูกบิดประตู,1,วางแผนภาษี,1,วิธีทำชีสบอล,1,สายไฟ,1,สายแลน,1,สูตรชีสบอล,1,หาเงินอนนไลน์,1,อยู่บ้านคนเดียว,1,อาชีพเสริม,1,อาหารไทย,1,โอริง,1,ไอเดียจัดบ้านและสวน,1,
ltr
item
World of Bookmarking and Guest Post: ภูมิใจกับอาหารไทยที่ต่างชาติชอบ แต่เราทำให้ดีกว่านี้ได้
ภูมิใจกับอาหารไทยที่ต่างชาติชอบ แต่เราทำให้ดีกว่านี้ได้
https://1.bp.blogspot.com/-dvHatubkS1g/Xvs1Jw0cILI/AAAAAAAAAtM/l7TgP8VyrSofsvMSoan5cH4uNjojtBBuQCLcBGAsYHQ/s400/food-3177460_1920.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-dvHatubkS1g/Xvs1Jw0cILI/AAAAAAAAAtM/l7TgP8VyrSofsvMSoan5cH4uNjojtBBuQCLcBGAsYHQ/s72-c/food-3177460_1920.jpg
World of Bookmarking and Guest Post
https://www.mindremix.com/2020/06/blog-post_21.html
https://www.mindremix.com/
https://www.mindremix.com/
https://www.mindremix.com/2020/06/blog-post_21.html
true
846425043332702441
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content